วันจันทร์ที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

ถังเฉ้า ยอดสมุนไพร ยาบำรุงชั้นดี

กิโลกรัมละ 300,000 นะครับ ในราคาปัจจุบัน ประวัติ ประมาณ 1,500 ปีก่อน ที่ประเทศจีน ได้มีการนำ Cordyceps sinensis หรือ ถังเฉ้า มาบริโภคเป็นสมุนไพร เนื่องจากมีสรรพคุณทางยา สามารถรักษาได้สารพัดโรค สรรพคุณที่วิเศษของ Cordyceps ถูกค้นพบอย่างบังเอิญโดยคนเลี้ยงสัตว์ เมื่อสังเกตเห็นว่า ปศุสัตว์ที่เลี้ยงไปกินเห็ดดอกเล็กๆที่มีลักษณะคล้ายใบหญ้าเข้าไป แล้วมีสุขภาพแข็งแรงไม่เป็นโรคและในปศุสัตว์ตัวที่มีอายุมาก ก็พบว่ามีท่าทางกระฉับกระเฉงเหมือนเป็นหนุ่มสาว แพทย์สมัยนั้นจึงได้นำมารักษาโรคต่างในคน ประมาณ 1,000 ปีต่อมา ในสมัยราชวงศ์หมิง ได้มีการศึกษาและนำ Cordyceps มาใช้ทางการแพทย์อย่างกว้างขวาง แต่ส่วนมากจะมีการใช้กันเฉพาะในพระราชวังเท่านั้น เนื่องจากมีราคาแพงและหาได้ยาก




ถังเฉ้า ชื่อจริงๆของมันก็คือ ตังถั่งแห่เช่า หรือที่เราเรียกกันอีกชื่อว่า "ถั่งเช่า" แปลเป็นไทยได้ว่า "ฤดูหนาวเป็นหนอน ฤดูร้อนเป็นหญ้า" ที่ถูกเรียกว่า "หญ้าหนอน" ก็เพราะว่า ยาสมุนไพรชนิดนี้ประกอบด้วย 2 ส่วนคือ ส่วนที่เป็นตัวหนอน ซึ่งเป็นตัวหนอนของผีเสื้อชนิดหนึ่ง มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Hepialus armoricanus Oberthiir และบนตัวหนอนนั้น มีเห็ดชนิดหนึ่งมีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Cordyceps sinensis (Berk.) Saec. เจริญเติบโตอยู่ เนื่องจากสมุนไพรชนิดนี้ในฤดูหนาวนั้นจะเหมือนหนอนแต่ฤดูร้อนกลับงอกเป็นต้นหญ้าได้ จึงถูกเรียกว่า "หญ้าหนอน" เป็นยังไงครับพิสดารมากใช่ไหมครับ

สถานที่ที่พบของถั่งเฉ้าได้บ่อยนั้น ส่วนมากเพาะในบริเวณภาคใต้ในมณฑลชิงไห่ เขตซางโตวในธิเบต นอกเหนือจากนี้ ยังมีเพาะเห็ดในมณฑลเสฉวน ยูนนาน กุ้ยโจว ถั่งเช่านี้ เก็บเกี่ยวในช่วงต้นฤดูใบไม้ผลิ เมื่อขุดตัวหนอนขึ้นจากดินแล้ว นำมาล้างน้ำให้สะอาด ตากให้แห้งก็สามารถนำมาใช้เป็นยาได้ ส่วนการเก็บรักษา ควรเก็บไว้ในที่แห้ง ระวังอย่าให้ชื้น เพราะจะทำให้สมุนไพรด้อยคุณภาพลงไป

ถังเฉ้าได้มีการศึกษาวิจัยกันอย่างกว้างขวาง ถึงการนำมาใช้และสรรพคุณทางด้านต่างๆ มีการยอมรับกับว่าสามารถใช้บำบัดโรคได้หลายโรค บำรุงร่างกาย เสริมสุขภาพ

ดร.สมศักดิ์ ศิวิชัย ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยิชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค สวทช.) อธิบายว่า ข้อมูลอ้างอิงจากการวิเคราะห์ของห้องปฏิบัติการ ถังเฉ้ามีสารอาหารมากมาย โดยเฉพาะสารคอร์ไดเซปิน (Cordycepin) มีฤทธิ์บำรุงไต กระตุ้นการไหลเวียนของโลหิต ช่วยรักษาสมดุลของคลอเรสเตอรอลในหลอดเลือด รวมถึงฤทธิ์บำรุงกำลังทางเพศ

สรรพคุณ ตังถังเฉ้า

ถังเฉ้าเป็นพืชที่หายาก ที่มีสรรพคุณในการบำรุงไต เสริมสมรรถภาพ เสริมสร้างฮอร์โมน บำรุงหัวใจ บำรุงปอด หลอดลม กล่องเสียง เสริมอายุวัฒนะ ป้องกันเบาหวาน ความดัน โรคหัวใจ